ധ്രുവദീപ്തി // Religion // നിരീക്ഷണം - // സീറോ മലബാർ സഭയും പ്രതിസന്ധികളും //
![]() |
George Kuttikattu |
സീറോമലബാർ സഭ - ആരാധനാക്രമവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സഭാ തർക്കത്തിൽ സമാധാനം ഇല്ല. ഇപ്പോൾ സീറോ മലബാർ സഭ അതിന്റെപേരിൽ തകരാൻപോലും സാദ്ധ്യതയുണ്ട്. ആരാധനക്രമപരിഷ്കരണത്തെ ഇന്ന് എതിർക്കുന്നവർ തങ്ങളുടെ അതി രൂപത സിനഡിൽ നിന്ന് വേറിട്ട പ്രത്യേക പള്ളിയാക്കാൻ മാർപാപ്പയോട് ആവശ്യപ്പെ ടാൻ ആഗ്രഹിച്ചു. സീറോ മലബാർ സഭയ്ക്ക് പിളർച്ചയുടെ ഭീഷണി ഉയരുകയാണ്. ഇന്ന് ആരാധനക്രമ പരിഷ്കരണത്തെ എതിർക്കുന്നവർ- സഭാധികാരികൾ- സഭാവിഭജനവും പള്ളിഭരണവും നാടകീയമാക്കുകയാണ്. രാജ്യത്തിലെ സാമൂഹ്യ-രാഷ്ട്രീയ സംവിധാന ത്തിന് ഏറെ അനുരൂപമായിരിക്കുന്നുണ്ട്, സഭയിലെ സംഭവങ്ങൾ.
പൗരസ്ത്യ ദേവാലയത്തിൽ ദീർഘകാലമായി നിലനിൽക്കുന്ന ആരാധനക്രമത്തർക്കം പരിഹരിക്കാൻ മാർപാപ്പയുടെ നിർദ്ദേശപ്രകാരമാകാം കേരളത്തിൽ എത്തിയിരുന്ന സ്ലോവാക്ക് ആർച്ചുബിഷപ്പ് സിറിൾ വാസലിന് എതിരെ കേരളത്തിലെ ഒരു വിഭാഗം സഭാംഗങ്ങൾ വലിയ എതിർപ്പ് പ്രകടിപ്പിച്ചു. പ്രതിഷേധക്കാർ അദ്ദേഹത്തിന് നേർക്ക് വെള്ളക്കുപ്പി കളും മുട്ടകളും എറിഞ്ഞു. വിശ്വാസികൾ അക്രമാസക്തമായ വലിയ ഒരു പ്രതിഷേധം നടത്തിയ ശേഷം വത്തിക്കാനുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന സീറോമലബാർ സഭയ്ക്ക് ഒരു ഔദ്യോഗിക പ്രസ്താവന നടത്താൻ നിർബന്ധിച്ചു. ഇത്തരം കാര്യങ്ങളിൽ നിരീക്ഷണം ചെയ്തിരുന്ന ഏഷ്യൻ പ്രസ് സർവീസ് ഇത്തരം സംഭവങ്ങളെപ്പറ്റി പഠിച്ച് ന്യായരഹിതവും അക്രൈസ്തവവും രാജ്യദ്രോഹവുമാണെന്ന് പോലും ഉദ്ധരിച്ചിരുന്നു. അതിങ്ങനെ: " മാർപാപ്പയുടെ ഒരു ദൂതനെ ആവശ്യപ്പെട്ട അതെ ആളുകൾതന്നെ അന്ന് അദ്ദേഹത്തെ തടയുകയും അദ്ദേഹത്തിനെതിരെ പ്രതിഷേധിക്കുകയും ചെയ്തു." മാധ്യമ റിപ്പോർട്ട് ഇങ്ങാനെ തുടർന്നു. " ദക്ഷിണേന്ത്യൻ സംസ്ഥാനമായ കേരളത്തിലെ പള്ളി കളിൽ പൗരസ്ത്യ ആചാരപ്രകാരം ആരാധന നടത്തുന്ന ദശാബ്ദങ്ങൾ പഴക്കമുള്ളതായ ആരാധനക്രമ തർക്കത്തിന് സ്ലോവാക്ക് ബിഷപ്പ് സിറിൾ വാസിൽ ശരിയായ പരിഹാരം കാണേണ്ടതുണ്ട്. എറണാകുളം-അങ്കമാലി അതിരൂപതയിലെ ഒരു കൂട്ടം വിശ്വാസികൾ പ്രധാനപ്പെട്ട കവാടത്തിലൂടെ സെന്റ് മേരീസ് കത്തീഡ്രലിന് അകത്തേയ്ക്കു അദ്ദേഹം പ്രവേശിക്കുന്നത് അക്രമാസക്തമായ രീതിയിൽ തടയുകയും ചെയ്തു" മാദ്ധ്യമങ്ങൾ ഇത് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിരുന്നു. ബിഷപ്പ് വാസലിനെതിരെയുണ്ടായിട്ടുള്ള ആരോപണങ്ങൾ എന്തായിരുന്നു? റോമുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന കേരളസീറോ മലബാർ സഭയിലെ തർക്കം-പുരോഹിതൻ സഭാവിശ്വാസികളെ അഭിമുഖീകരിച്ചാണോ അതോ അൾത്താ ര അഭിമുഖീകരിച്ചോ വി.കുർബാന അർപ്പിക്കുന്നത് എന്ന ചോദ്യത്തിന് ഒരു വ്യക്തത യില്ലാത്ത മറുപടി സഭാവിശ്വാസികളെ ആശങ്കപ്പെടുത്തിയെന്നതാണ് . ചർച്ചയിലൂടെ ഒരു സംഘർഷത്തിന് പരിഹാരം കാണുന്നതിന് പകരം ഒരു ഒത്തുതീർപ്പ് നടപ്പാക്കനാ ണ് ബിഷപ്പ് സിറിൾ വാസിൽ ആഗ്രഹിച്ചതെന്ന് വിമർശകർ ആരോപിച്ചു.
വത്തിക്കാൻ അംഗീകരിച്ച ഒരു ഒത്തുതീർപ്പിന് കീഴിൽ, സീറോ-മലബാർ വൈദികർ പ്രാർത്ഥനകളും വിശുദ്ധ കുർബാനയും സഭാംഗങ്ങൾക്ക് അഭിമുഖമായി നടത്തണം, തുടർന്ന് ശുശ്രൂഷയുടെ അവസാനം പുരോഹിതൻ വീണ്ടും അപ്പോൾ സഭാംഗങ്ങൾക്ക് അഭിമുഖമായി തിരിയണം. സഭയുടെ 35 രൂപതകളിൽ, അതിരൂപത ഒഴികെയുള്ള പള്ളികളിൽ സിനഡ് അംഗീകരിച്ച കുർബാന നടപ്പാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഇന്ന് എറണാകുളം-അങ്കമാലിയിലെ വൈദികരും സാധാരണക്കാരും- സഭാവിശ്വാസികളെ അഭിമുഖീകരി ക്കുന്ന മുഴുവൻ ആരാധനക്രമസേവനവും പുരോഹിതന്മാർ ആഘോഷിക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെടുന്നുണ്ട്. സഭാചരിത്രത്തിൽ അങ്കമാലി രൂപത ഏറെ ശ്രദ്ധേയവുമാണ്.
ഇന്ത്യയിലെ കത്തോലിക്കാസഭ -
ഏകദേശം 1 , 38 ബില്യൺ ഇന്ത്യാക്കാരിൽ, കത്തോലിക്കർ 18 ദശലക്ഷത്തോളം വരുന്ന ഒരു ചെറിയ ന്യുനപക്ഷം മാത്രമാണ്. എന്നിരുന്നാലും, രണ്ട് ശതമാനത്തിൽ താഴെയു ള്ള അവരുടെ ജനസംഖ്യാവിഹിതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട്, രാജ്യത്തു അവരുടെ സ്വാധീനം വളരെ കൂടുതലാണ്. വിദ്യാഭ്യാസ സേവനങ്ങളുടെ അഞ്ചിലൊന്ന് , വിധവകൾക്കും അനാഥർക്കും വേണ്ടിയുള്ള എല്ലാ പിന്തുണ പരിപാടികളുടെ നാലിലൊന്ന്, കൂടാതെ, കുഷ്ഠരോഗികൾക്കും, എയിഡ്സ് ബാധിതർക്കുമുള്ള പരിചരണ സേവനത്തിന്റെ ഒരു മൂന്നിലൊന്ന് ഭാഗവും സഭ നൽകുന്നു. ലോകത്ത് ഏറ്റവും കൂടുതൽ പൗരോഹിത്യ തൊഴിലുകളുള്ള രാജ്യം കൂടിയാണ് ഇന്ത്യ. വിദ്യാഭ്യാസ വികസന കാര്യങ്ങളിൽ പള്ളി വക സ്ഥാപനങ്ങളിൽ- സ്കൂളുകളിൽനിന്ന് - കൂടുതൽ ബിരുദധാരികൾ ഉയർന്ന ചില സ്ഥാനങ്ങളിൽ എത്തുന്നുണ്ടെങ്കിലും, പ്രത്യേകിച്ച് ജനസംഖ്യയിലെ ദരിദ്രവിഭാഗങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സഭയ്ക്ക് പ്രചാരം ലഭിക്കുന്നു. ഇത് മതങ്ങൾ തമ്മിൽ ഉണ്ടാകാവുന്ന ചില സംഘർഷങ്ങളിൽ ഉയരുന്ന കാരണങ്ങളിൽ ഒന്നാണ്.
സമീപ വർഷങ്ങളിൽ, ഹിന്ദു മതമൗലികവാദികൾ യാഥാർത്ഥ്യവും, അതുപോലെ ക്രിസ്ത്യൻ മിഷനറി പ്രവർത്തനങ്ങൾക്കെതിരെ ആവർത്തിച്ചു ക്രൂരമായ നടപടിയും സ്വീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ചില സംസ്ഥാനങ്ങളിൽ മതപരിവർത്തനത്തിന് നിയമപരമായ വിലക്കുണ്ട്. ഇന്ത്യയിലെ കത്തോലിക്കാസഭ വിവിധ ആചാരങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നുണ്ട്. ആധുനിക മിഷനറി പ്രവർത്തനത്തിലേക്ക് തിരികെ പോകുന്ന ഏറ്റവും വലിയ ലാറ്റിൻ ഭാഷയ്ക്ക് പുറമെ, ഇന്ന് ഏകദേശം 3.5 ദശലക്ഷം സീറോ മലബാറുകാരുടെ കിഴക്കൻ സുറിയാനി ആചാരവും ഏകദേശം 300,000 സീറോ മലങ്കരക്കാരുടെ പടിഞ്ഞാറൻ സിറിയൻ ആചാരവും ഉണ്ട്. ഈ രണ്ട് പൗരസ്ത്യ സഭകൾ, റോമുമായി ഒന്നിച്ചു, തോമസ് ക്രിസ്ത്യാനികൾ എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്നവരുടെ ഭാഗമാണ്. ഒന്നാം നൂറ്റാണ്ടിൽ തോമ്മാ ശ്ലീഹായുടെ ഇന്നത്തെ കേരള സംസ്ഥാനത്തിൽ ചരിത്രപരമായി തെളിയിക്കപ്പെടാത്ത ഒരു മിഷനറി ദൗത്യം അവർ ഉദ്ധരിക്കുന്നു. ലത്തീൻസഭയുൾപ്പടെ മൂന്ന് സഭകൾക്കും അവരുടേതായ ബിഷപ്പുമാരുടെ കോൺഫറൻസ് ഉണ്ട്. ക്രോസ്-റൈറ്റ് കാത്തലിക്ക് ഇന്ത്യൻ ബിഷപ്പ്സ് കോൺഫറൻസ് സി. ബി. സി. ഐ. യിലും പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു.
സീറോമലബാർ സഭയിലെ ആരാധനക്രമ തർക്കം.
ആരാധനാക്രമത്തിന്റെ രൂപത്തെച്ചൊല്ലിയുള്ള തർക്കത്തിൽ ആരാധനക്രമ പരിഷ്ക്ക രണം എതിർക്കുന്നവർ തന്നെ സീറോമലബാർ സഭയിൽ വലിയ പിളർപ്പുണ്ടാക്കുന്നു. അപ്പസ്തോലിക്ക് അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്റർ ബിഷപ്പ് ബോസ്കോ പുത്തൂർ കഴിഞ്ഞ നാളിൽ വിളിച്ചു ചേർത്ത എറണാകുളം - അങ്കമാലി മേജർ അതിരൂപതയിലെ മുന്നൂറോളം വൈദികരുടെ കൺവെൻഷനിൽ ആഘോഷത്തിന്റെ ദിശയെച്ചൊല്ലിയുള്ള തർക്കം പരിഹരിക്കാനായില്ലെന്നു ഇന്ത്യൻ മാദ്ധ്യമങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിരുന്നതാണ്. "നമ്മുടെ വി. കുർബാനയ്ക്ക് ഒരു ആരാധനാക്രമത്തിന്റെ പദവി നൽകാനോ അത് തുടരാൻ ഞങ്ങളെ അനുവദിക്കാനോ സിനഡ് തയ്യാറായില്ലെങ്കിൽ, വത്തിക്കാനുമായി സ്വതന്ത്ര സഭയായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതാണ് മികച്ച പരിഹാരമെന്ന് ഞങ്ങൾക്കിപ്പോൾ തോന്നുന്നു. "എതിരാളികളുടെ വക്താവ് UCA News-നോട് പ്രസ്താവിച്ചു. ഇതിനർത്ഥം, സഭയുടെ വേർപിരിയൽ ഒരു ഭിന്നതയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കില്ല, പകരം, പ്രശ്ന അതിരൂപത വത്തിക്കാനുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന ഒരു പള്ളിയായി ഉയർത്തപ്പെടു൦ .
സിനഡ് തീരുമാനിച്ച ഏകീകൃത കുർബാനക്രമത്തിൽനിന്നു വ്യതിചലിക്കില്ലെന്നു ബിഷപ്പ് പുത്തൂർ വ്യക്തമാക്കിയതിന് പിന്നാലെയാണ് അതിരൂപത വിഭജിക്കണമെന്ന ആവശ്യം ഉയർന്നത്. യൂണിഫോം ആഘോഷിക്കാൻ വിസമ്മതിക്കുന്ന വൈദികർക്കെ തിരെ യോഗത്തിൽ അച്ചടക്ക നടപടി ഭീഷണി മുഴക്കിയത് എതിരാളികളെ അവരുടെ പ്രതിഷേധത്തിൽനിന്നും പിന്തിരിപ്പിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. പുരോഹിതൻ മത പരിവർത്ത നത്തിന് സ്വയം വിന്യസിക്കുന്നുവെന്ന് "യൂണിഫോം" അനുശാസിക്കുന്നു, അത്,ഇന്ന് ആളുകൾക്ക് പുറകിൽ. ആരാധനക്രമപരിഷ്ക്കരണത്തിന്റെ എതിരാളികൾ പുതിയ ജനകീയതയ്ക്കെതിരായി തുടർച്ചയായി ആഘോഷം ആഗ്രഹിക്കുന്നു, ജനങ്ങളിലേക്ക് അത് നയിക്കപ്പെടുന്നു. പ്രതിഷേധിക്കുന്ന വൈദികരുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ, അമ്പത് വർഷമായി സ്ഥാപിതമായ ആരാധനാക്രമത്തിൽ ചില മാറ്റം വരുത്തുന്നത് തങ്ങളുടെ സമുദായത്തിൽ അംഗീകരിക്കുകയില്ല. തോമസ് ക്രിസ്ത്യാനികൾ ഇതിനകം വിവിധ സമുദായങ്ങളായി വിഭജിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
ആരാധനക്രമതർക്കം പതിറ്റാണ്ടുകളായി സീറോ മലബാർ സഭയെ ഭിന്നിപ്പിക്കുകയും 2021- ലെ സിനഡ് തീരുമാനത്തിനുശേഷം കൂടുതൽ രൂക്ഷമാവുകയും ചെയ്തു. കഴിഞ്ഞ ഡിസംബറിൽ മേജർ ആർച്ചു ബിഷപ്പ് മാർ ജോർജ് ആലഞ്ചേരിയുടെയും എറണാകുളം അങ്കമാലി മേജർ അതിരൂപതയുടെ അപ്പസ്തോലിക്ക് അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്ററുടെയും രാജി ഫ്രാൻസിസ് മാർപാപ്പ സ്വീകരിച്ചിരുന്നു. അതേസമയം സഭയുമായുള്ള കൂട്ടായ്മ ആരും ഉപേക്ഷിക്കരുതെന്നും ആരാധനക്രമം അംഗീകരിക്കണമെന്നും ആഹ്വാനം ചെയ്തു സന്ദേശം നൽകി. ജനുവരിയിൽ സീറോ മലബാർ സഭയുടെ സിനഡ് ചേർന്ന് റാഫേൽ തട്ടിലിനെ പുതിയ മേജർ ആർച്ചു ബിഷപ്പായി തിരഞ്ഞെടുത്തു. സംഘർഷം കുറെ ശമിപ്പിക്കുമെന്ന പ്രതീക്ഷയുമായി തെരഞ്ഞെടുപ്പിനെ കണ്ടു. എന്നിരുന്നാലും ഏകീ കൃത ആരാധനാക്രമത്തെ എതിർക്കുന്നവർ ഐക്യത്തിനായുള്ള സിനഡിന്റെ ചില അഭ്യർത്ഥനയോട് പ്രതികൂലമായി പ്രതികരിച്ചിരുന്നു. പ്രധാന അതിരൂപത ഇപ്പോഴും ഒരു അപ്പസ്തോലിക്ക് അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്ററുടെ നേതൃത്വത്തിൽ തുടരുന്നു.
മാർത്തോമ്മാക്രിസ്ത്യാനികൾ
ഒന്നാം നൂറ്റാണ്ടിൽ അപ്പസ്തോലനായ തോമസ് തന്റെ മിഷനറി യാത്രകളിൽ സ്ഥാപി ച്ചതെന്ന് പറയപ്പെടുന്ന സെന്റ് തോമസ് ക്രിസ്ത്യാനികളുടെ ഇന്നത്തെ ഏറ്റവും വലിയ പള്ളികളിലും കമ്മ്യുണിറ്റികളിലും വലുത് തെക്ക് പടിഞ്ഞാറൻ ഇന്ത്യയിലെ സീറോ മലബാർ സഭയാണ്. അസീറിയൻ ചർച്ച് ഓഫ് ഈസ്റ്റുമായുള്ള ബന്ധത്തിലൂടെ കിഴക്കൻ സുറിയാനി ആചാരത്തിൽ അതിന്റെ ആരാധനക്രമം ആഘോഷിക്കുന്നു. തോമസ് ക്രിസ്ത്യാനികൾ പോർച്ചുഗീസ് കോളനിവത്ക്കരണസമയത്ത്, പാശ്ചാത്യ രൂപങ്ങളും ശ്രേണികളും സ്വീകരിക്കാൻ നിർബന്ധിതരാകുകയും നിരവധി പാളികളായി അന്ന് പിരിഞ്ഞുപോവുകയും ചെയ്തു. തോമസ് ക്രിസ്ത്യാനികൾക്ക് ഇതിനകം രണ്ട് തരം കത്തോലിക്കാ പള്ളികളുണ്ട്. സീറോ മലബാറുകൾക്ക് പുറമെ ചെറിയ സീറോ-മലങ്കര പള്ളിയും ഉണ്ട്. അത് പടിഞ്ഞാറൻ സുറിയാനി ആചാരത്തിൽ ആരാധന നടത്തുന്നു.
സ്വാതന്ത്ര്യത്തെ സംബന്ധിച്ച ഈ തീരുമാനങ്ങൾ യഥാർത്ഥത്തിൽ ഒരു ശീശ്മയായിരു ന്നോ ? അഥവാ ഈ തീരുമാനങ്ങൾ അങ്ങനെയായിരുന്നുവെന്നും പലരും പറയുന്നുണ്ട്. മുകളിൽ പറയുന്ന തീരുമാനം, പേർഷ്യൻ സഭയുടെ പ്രച്ഛന്നമായ ശീശ്മയാണെന്നത് അന്നും ഇന്നും വ്യാഖ്യാനിക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്. പക്ഷെ, ആ വിധി സാഹസികമാണ്. നേരെ മറിച്ചു, ദേശീയങ്ങളായ മറ്റു സഭകളിൽനിന്ന് അകന്നു സ്വാതന്ത്ര്യം പ്രാപിക്കുവാനുള്ള ഓരോ ദേശീയ സഭയ്ക്കുമുള്ള സ്വാഭാവികമായ ചില ആഗ്രഹത്തിന്റെ പ്രകടനമായിട്ട് സീറോ മലബാറിന്റെ ആ തീരുമാനത്തെ നമുക്ക് കണക്കാക്കാവുന്നതാണ്. സ്വതന്ത്ര അധികാരം പൈശാചികം, അതിനുള്ള കഴിവ് ആത്മീയതയല്ല
എല്ലാ സഭയും ഇങ്ങനെ സ്വാതന്ത്രങ്ങളാകുന്നതിനുള്ള മനോഭാവം പൗരസ്ത്യ ദിക്കിൽ എവിടെയും പൊതുവെ ദൃശ്യമാണ്. അർമേനിയൻ സഭ ഇക്കാര്യത്തിൽ രണ്ടാമത്തെ ഉദാഹരണമാണ്. റോമാസാമ്രാജ്യത്തിനുള്ളിൽത്തന്നെ, സൈപ്രസ് സഭ, സ്വതന്ത്രമായ ഒരു സംഘടന കെട്ടിപ്പടുക്കുകയും മറ്റു പാത്രിയർക്കാസ്ഥാനങ്ങളിൽനിന്ന് സ്വാതന്ത്ര്യം നേടുകയും ചെയ്തു. ഇത്തരം മനോഭാവം റോമാസാമ്രാജ്യാതിർത്തിക്ക് പുറത്ത് ക്രിസ്തു മതത്തിന്റെ ഒരു പൊതു സ്വഭാവമായി വളർന്നുവരുന്നുണ്ടായിരുന്നു. സീറോമലബാർ സഭയുടെ കാര്യത്തിലും നമുക്കതു കാണുവാൻ കഴിയുന്നു. മാർത്തോമാ ക്രിസ്ത്യാനി കളുടെ ആദ്യകാല ചരിത്രത്തെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം നമുക്കുള്ള അറിവുകളെല്ലാം പതിനഞ്ചാം നൂറ്റാണ്ടിനുശേഷം എഴുതപ്പെട്ടവയെ ആശ്രയിച്ചാണിരിക്കുന്നതെന്ന് പറയേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. അത് സാരാംശത്തിൽ പ്രാചീനപാരമ്പര്യങ്ങളെ പ്രതിബിംബി ക്കുന്നു എന്ന് കരുതേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. അതുപോലെ വൈദികമേലദ്ധ്യക്ഷന്മാരുടെ ഭരണപരമായ അധികാര ഘടനയെപ്പറ്റിയും ശരിയായി അറിയുന്നതിന് ചരിത്രപരമായ തെളിവുകളെ ആശ്രയിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
കേരളത്തിലെ കത്തോലിക്കർക്കിടയിലെ കലഹം അവസാനിച്ചിട്ടില്ല.
.jpg)
Browse and share: https://dhruwadeepti.blogspot.com
ഈ ബ്ളോഗില് പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്ന അഭിപ്രായങ്ങളുടെ ഉത്തരവാദിത്തം അതെഴുതുന്ന വ്യക്തികള്ക്കു മാത്രമായിരിക്കും. സഭ്യമല്ലാത്ത ഭാഷയും അപകീര്ത്തിപ്പെടുത്തുന്ന പദപ്രയോഗങ്ങളും ഒഴിവാക്കുക-
ധൃവദീപ്തി ഓണ്ലൈൻhttps://dhruwadeepti.blogspot.comfor up-to-dates and FW. link Send Article, comments and write ups to :DHRUWADEEPTI ONLINE LITERATURE.Published from Heidelberg, Germany, in accordance with the European charter on freedom of opinion and press.DISCLAIMER: Articles published in this online magazine are exclusively the views of the authors.Neither the editor nor the publisher are responsible or liable for the contents, objectives or opinions of the articles in any form."*****************************************************************************
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen
Hinweis: Nur ein Mitglied dieses Blogs kann Kommentare posten.